3+ kinh nghiệm kinh doanh quán ăn giúp khởi nghiệp thành công
Lựa chọn khởi nghiệp với kinh doanh quán ăn được rất nhiều người hướng đến hiện nay. Điều này là dễ hiểu bởi các mặt hàng ăn uống luôn thiết thực và có sức tiêu thụ hàng ngay. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể thành công với phân ngành dịch vụ – ăn uống này hẳn là câu hỏi không dễ trả lời. Những tổng hợp về kinh nghiệm để mở quán ăn thành công dưới đây là tư liệu hữu ích dành cho bạn tham khảo.
Lên ý tưởng cho mô hình kinh doanh quán ăn của riêng mình
Mở quán ăn rõ ràng là một hình thức kinh doanh không hề mới mẻ. Vậy thì, làm thế nào để giữa hàng nghìn địa chỉ ăn uống, quán ăn của bạn trở thành lựa chọn của đông đảo thực khách? Đó là lý do khi lựa chọn mở quán ăn, bạn buộc phải đưa ra ý tưởng cho mô hình kinh doanh của mình. Đây được xem là kim chỉ nam vô cùng quan trọng, quyết định tới sự thành bại khi lập nghiệp.
Lên ý tưởng cho mô hình kinh doanh quán ăn rất quan trọng.
Trong đó, việc chọn kinh doanh quán ăn theo mô hình như thế nào cần nắm chắc thị hiếu khách hàng. Trong đó, chủ quán cần hiểu rõ những mặt hàng nào đang bán chạy. Khác biệt với những phân ngành kinh doanh khác, quán ăn không nhất thiết phải chạy theo xu hướng. Tuy nhiên, người chủ quán cần hiểu rõ mình có lợi thế, kinh nghiệm gì? Sẽ kinh doanh gì?
Đồng thời, ý tưởng mở quán cũng cần dựa trên những tính toán về tỷ lệ lợi nhuận cùng kinh nghiệm cũng như năng lực tài chính của bản thân để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp nhất.
Chẳng hạn, nếu bạn là người có ít vốn, có sẵn địa điểm mở quán tại gần khu văn phòng, công sở. Vậy thì quán ăn không cần đầu tư quá nhiều vào không gian. Thay vào đó, hãy chú trọng chất lượng và đưa ra mức giá hợp lý cho các món ăn của quán. Các mô hình kinh doanh như: quán cơm tấm, quán bún chả, quán ăn kết hợp cafe….là gợi ý đáng tham khảo.
Kinh doanh quán ăn cần quan tâm tới thiết kế và trang trí quán
Mặc dù chỉ là yếu tố phụ trong kinh doanh quán ăn. Tuy nhiên, cách thức trang trí quán lại là một trong những lý do khiến nhiều thực khách có quyết định quay trở lại quán ăn của bạn hay không. Chính vì vậy, khi lựa chọn mở địa chỉ phục vụ ăn uống, bạn nhất định cần tính toán tới thiết kế của quán. Chúng bao gồm việc lựa chọn phong cách trang trí, các đồ nội thất,…..
Cần quan tâm tới thiết kế không gian quán.
Hãy lưu ý rằng, dù với bất kì lựa chọn thiết kế quán ăn nào. Hãy đảm bảo rằng không gian quán luôn thoải mái, gọn gàng và sạch sẽ. Kinh doanh ăn uống khác biệt với những loại hình khác. Nếu quán ăn của bạn bừa bộn, mất vệ sinh sẽ là yếu tố nguy cơ lớn có thể khiến quán phải đóng cửa.
Tùy theo khả năng tài chính mà chủ quán có thể lựa chọn các sản phẩm: bàn ghế, tranh treo tường, đèn, hệ thống máy lạnh,….phù hợp. Dù vậy, hãy đảm bảo rằng cách trang trí quán phù hợp với phong cách ẩm thực mà bạn muốn hướng tới.
Chẳng hạn, nếu bạn muốn mở một quán ăn với menu là các món Âu. Vậy thì phong cách thiết kế quán cần có sự nhấn nhá với kiến trúc cổ điển hoặc tân cổ điển. Chúng sẽ giúp độ nhận diện của quán cao hơn khi thực khách nhắc đến quán của bạn không chỉ là món ăn mà không gian quán cũng rất phù hợp.
Ngoài ra, hãy tận dụng không gian quán để tăng yếu tố nhận diện cho thương hiệu. Bạn có thể tạo thêm các điểm nhấn bằng việc đưa logo của quán dán tại các vị trí dễ nhận diện: quầy thu ngân, biển bảng quán,….
Lên kế hoạch marketing khi kinh doanh quán ăn
Suy nghĩ: quán ăn nhỏ không cần marketing là một quan điểm vô cùng sai lầm. Hiện nay, với sức cạnh tranh vô cùng cao, marketing cần thiết với mọi ngành nghề, mọi quy mô kinh doanh. Và kinh doanh quán ăn không ngoại lệ.
Kế hoạch marketing giúp quán ăn của bạn được biết đến rộng hơn.
Bất kể việc bạn lựa chọn hình thức mở quán ăn là gì, kinh doanh theo phong cách ẩm thực nào. Việc quảng bá để hình ảnh, thương hiệu của quán đến với nhiều người là vô cùng cần thiết. Nếu không có các công cụ marketing, quán ăn của bạn chắc chắn sẽ khó cạnh tranh với hàng loạt đối thủ trên thị trường.
Vì vậy, hãy lên cho mình một chiến lược quảng cáo phù hợp và thông minh. Đôi khi, không cần quá rình rang hay tốn nhiều chi phí. Marketing hiệu quả là cách thức hướng tới đúng tệp khách hàng mà bạn muốn muốn.
Bạn hoàn toàn có thể lập một fanpage trên các nền tảng xã hội cho riêng quán của mình. Hoặc đơn giản hơn, hãy chạy các khuyến mãi hấp dẫn, phù hợp để giới thiệu thực đơn của quán trong thời gian đầu,…Các phương thức như: phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo, chương trình giảm giá, tặng voucher,…cũng là gợi ý phù hợp
Kinh doanh quán ăn cần chú trọng về nguồn thực phẩm
Yếu tố quan trọng nhất của mọi hàng quán chính là chất lượng món ăn. Vì vậy, trong kinh doanh quán ăn, việc đảm bảo nguồn thực phẩm đầu vào (nguyên liệu) luôn tươi sạch, an toàn là điều vô cùng quan trọng. Chúng không chỉ giữ vững nguyên tắc khi nấu ăn mà còn là cơ sở tạo nên hương vị riêng của quán.
Chất lượng thực phẩm đầu vào cần được kiểm soát.
Thực tế đã chứng minh, khách hàng ngày càng là những người “sành sỏi” trong ăn uống. Nếu bạn không chú trong về nguồn thực phẩm, món ăn có chất lượng đi xuống. Đó sẽ là lý do hàng đầu khiến quán không thể thu hút khách hàng.
Một trong những lựa chọn hiện được rất nhiều chủ quán ăn hướng tới là các sản phẩm thịt nhập khẩu tại H2T Food. Tại đây, các nguồn thực phẩm đã vượt qua kiểm định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ vậy, chất lượng thịt luôn cực cao, mang lại các món ăn thơm ngon, hấp dẫn. H2T Food tự hào đồng hành cùng các chủ nhà hàng, quán ăn, góp phần mang tới sự phát triển bền vững cho hàng quán.
Tổng kết
Với những thông tin về kinh nghiệm kinh doanh quán ăn trên. Hi vọng rằng, đây sẽ là chìa khóa giúp bạn có thể tự tin bước vào ngành dịch vụ ăn uống này. Với bất kỳ nhu cầu về chọn mua thực phẩm cho quán ăn, H2T Food luôn sẵn sàng đồng hành cùng các chủ cơ sở kinh doanh quán ăn, nhà hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.
Bình luận