Hướng dẫn kinh doanh đồ ăn vặt đơn giản nhanh có lợi nhuận

Kiến thức Hiếu 15 - 03 - 2023

Bạn đang muốn bắt đầu kinh doanh đồ ăn vặt nhưng chưa biết phải chuẩn bị những gì và quản lý cửa hàng như thế nào để đạt hiệu quả cao? Đừng lo lắng H2T FOOD sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây.

Bạn có thể kiếm lợi nhuận từ việc kinh doanh đồ ăn vặt nếu bạn có kế hoạch kinh doanh tốt và đúng đối tượng khách hàng. Ngoài ra, sự sáng tạo trong thiết kế sản phẩm và phân phối đồ ăn vặt cũng có thể giúp bạn tăng doanh số và lợi nhuận.

Kinh doanh đồ ăn vặt có lãi hay không?

Kinh doanh đồ ăn vặt có thể giúp chúng ta giải quyết hai khó khăn trên là vấn đề về vốn và thời gian thu hồi vốn. Với nhu cầu của khách hàng luôn cao và sản phẩm dễ tiếp cận, đây là lựa chọn phù hợp cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh nhưng không có nhiều kinh nghiệm hoặc không có nhiều vốn.

Nếu bạn có tay nghề nấu ăn tốt, có thể dễ dàng tiết kiệm chi phí bằng cách chỉ tốn tiền mua nguyên liệu. Ngoài ra, còn có nhiều nguồn hàng nhập sỉ đồ ăn vặt giá rẻ mà bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn nơi cung cấp với chất lượng tốt nhất để bán lại.

Nếu muốn kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả, bạn cần phải tìm hiểu thị trường kỹ càng, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đầu tư vào việc trang trí quầy bán hàng để thu hút khách hàng, đồng thời cập nhật thường xuyên về các món ăn mới để giữ chân khách hàng cũ cũng như thu hút khách hàng mới. Cuối cùng, là không quên quản lý tài chính và chi phí để đảm bảo lợi nhuận tối đa.

Để thực hiện điều đó, bạn nên kết hợp kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng với kinh doanh trực tuyến. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về điều này dưới đây.

Kinh doanh đồ ăn vặt có lãi hay không?

Trước khi bắt tay vào kinh doanh đồ ăn vặt bạn cần thực hiện những gì?

Không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn vặt, trước khi bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, bạn cần xác định rõ hai yếu tố sau.

Sản phẩm kinh doanh và đối tượng ngắm đến

Đồ ăn vặt là những món ăn nhẹ, có thể được đóng gói sẵn như thực phẩm đông lạnh hoặc được làm từ nguyên liệu tươi hay đóng gói ăn liền. Vì đa dạng và phong phú, chúng được ưa chuộng bởi nhiều lứa tuổi khác nhau, từ trẻ em đến người lớn.

Theo các khảo sát, đối tượng từ 10 đến 30 tuổi là nhóm tiêu thụ đồ ăn vặt nhiều nhất. Tuy nhiên, nhóm này có thể được phân chia thành 2 nhóm khác nhau dựa trên sở thích của họ.

Nhóm từ 10 – 15: Đối tượng khách hàng là học sinh, nên sản phẩm cần có mức giá phải chăng, ít cay và màu sắc bắt mắt để thu hút sự chú ý của các em.

Nhóm từ 15 – 20: Họ có xu hướng đi cùng nhau và thích giao tiếp nên cần một không gian riêng để trò chuyện. Họ ưa thích các món ăn giòn, có hương vị đậm đà và đa dạng hơn.

Đây là khảo sát dựa trên thói quen của đa số người tiêu dùng, bạn có thể tham khảo để lựa chọn đối tượng khách hàng và sản phẩm chủ đạo để các hoạt động marketing sau này được thuận lợi hơn.

Lựa chọn địa điểm để mở quán ăn vặt

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng, bạn cần tìm kiếm những địa điểm có nhiều khách hàng mà bạn nhắm đến. Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng của bạn là học sinh, thì nên tìm địa điểm gần các trường học hoặc các trung tâm giáo dục, còn nếu đối tượng khách hàng là người đi làm thì nên mở quán ở gần các khu vực có nhiều công ty, văn phòng.

Bên cạnh đó, có thể lựa chọn mở quán ăn vặt gần các khu công viên hoặc bên trong các trung tâm thương mại. Nếu ngân sách hạn chế, bạn có thể sử dụng xe bán đồ ăn vặt để dễ dàng di chuyển đến các địa điểm bán hàng.

Lựa chọn địa điểm để mở quán ăn vặt

Kinh nghiệm để mở quán ăn vặt và thu hút khách hàng

Ngoài việc tốn nhiều vốn hơn so với kinh doanh online, bạn cũng cần phải đưa ra một kế hoạch quản lý quán khoa học và hiệu quả để giảm thiểu các chi phí không cần thiết. Bạn nên tìm kiếm vị trí đắc địa phù hợp với mục tiêu và đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Ngoài ra, các chi phí như thuê mặt bằng, trang thiết bị và nhân viên cũng cần được tính toán và quản lý một cách hợp lý.

Tạo ra một menu độc đáo và ấn tượng

Để khuyến khích khả năng gọi món của khách hàng, hãy chuẩn bị một menu ấn tượng bằng cách đưa hình ảnh các món ăn lên menu thay vì chỉ có các tiêu đề. Điều này sẽ giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng hơn về các món ăn và dễ dàng hơn trong việc chọn món.

Nên chia menu thành từng phần để giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Đồng thời, kết hợp giữa món ăn và đồ uống để đáp ứng cả hai nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, menu cần được thay đổi theo từng mùa để tạo sự mới lạ cho quán. Ví dụ, trong mùa hè, có thể cập nhật thêm các loại nước giải khát,.. cho menu thêm phong phú và đa dạng.

Tạo ra một menu độc đáo và ấn tượng

Trang trí không gian quán ăn

Một yếu tố quan trọng khác để quán của bạn thu hút khách đó chính là địa điểm. Tìm kiếm một vị trí đẹp, gần trung tâm hoặc khu vực đông dân cư để thu hút nhiều khách hàng. Hãy chọn một nơi có không gian rộng rãi, thoáng mát và có thể trang trí dễ dàng để tạo sự khác biệt với các quán khác. Nếu có thể, hãy chọn một vị trí gần trường học, chợ đêm hoặc khu vực vui chơi giải trí để thu hút được nhiều khách du lịch và các bạn trẻ.

Trang trí không gian quán ăn

Đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm

Trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh quán ăn, việc đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm là cực kỳ quan trọng. Điều này đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm của bạn luôn được đảm bảo và thu hút khách hàng quay lại cửa hàng của bạn.

Để đảm bảo chất lượng món ăn tốt, bạn nên chọn những nguyên liệu, thực phẩm tươi sống chất lượng và lưu ý đến nguồn hàng nếu bạn nhập từ các nguồn sỉ.

Việc bày trí tươm tất, gọn gàng các món ăn vặt trong một không gian thoáng đãng, sạch đẹp sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng và thu hút họ quay lại quán của bạn. Điều này cũng cho thấy sự chú trọng đến việc tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng và giúp tăng doanh số bán hàng của quán.

Nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Các cửa hàng bán đồ ăn vặt truyền thống thường gặp khó khăn trong việc quản lý sản phẩm, tồn kho, doanh thu và khách hàng. Điều này có thể dẫn đến khó khăn trong việc xác định hướng đi cụ thể và rõ ràng cho cửa hàng của bạn.

Một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả sẽ hỗ trợ chủ cửa hàng giúp quản lý và kiểm soát mọi hoạt động một cách chính xác và khoa học, nâng cao hiệu suất kinh doanh của cửa hàng.

  • Tạo sự chuyên nghiệp cho cửa hàng bằng việc xuất hóa đơn nhanh chóng và chính xác.
  • Để thuận tiện cho khách hàng, chúng tôi sẽ tích hợp nhiều hình thức thanh toán trực tuyến như thẻ tín dụng, ví điện tử, internet banking,… để khách hàng dễ dàng lựa chọn cách thanh toán phù hợp với mình.
  • Quản lý thông tin khách hàng khi mua hàng tại cửa hàng là rất quan trọng để xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết và chiến lược marketing phù hợp.
  • Theo dõi và cập nhật số lượng sản phẩm trong kho để bạn biết chính xác sản phẩm nào sắp hết để có thể bổ sung kịp thời và tránh tình trạng khách hàng phải chờ đợi.
  • Theo dõi doanh thu của các sản phẩm để biết được sản phẩm nào đang bán chạy nhất, nhân viên nào bán được nhiều sản phẩm nhất để có thể điều chỉnh và tối ưu hóa hoạt động bán hàng.
Nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Kinh doanh đồ ăn vặt trực tuyến – Kinh doanh ít vốn ban đầu lợi nhuận lại rất cao

Mô hình kinh doanh đồ ăn vặt online không chỉ dễ dàng thực hiện cho bất kỳ ai, kể cả mẹ bỉm sữa hay nhân viên văn phòng muốn có thêm thu nhập, mà còn có thể giúp kinh doanh đồ ăn vặt truyền thống tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng mới. Kết hợp kinh doanh online với mở cửa hàng cũng là một cách để tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu.

  • Một website để đăng tải hình ảnh sản phẩm và bán hàng.
  • Tích hợp các ứng dụng giao hàng như Now, Baemin, Grabfood, Gofood để tăng lượng khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu. 
  • Các món ăn vặt khô có thể đóng hộp và bán trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và thuận tiện cho việc vận chuyển. Điều này cũng giúp cho việc quảng cáo sản phẩm trở nên dễ dàng hơn và giúp thu hút khách hàng từ khắp nơi.
Kinh doanh đồ ăn vặt trực tuyến Grab Food

Kinh doanh đồ ăn vặt cần xây dựng những chiến lược marketing nào?

Đối với việc tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng, việc kết hợp đồng thời marketing truyền thống và marketing online là cực kỳ quan trọng. Với sự phát triển của công nghệ, marketing online đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không nên bỏ qua các kênh truyền thống như quảng cáo trên báo, tạp chí, hoặc phát tờ rơi để hướng tới khách hàng tiềm năng.

  1. PR bằng cách phát tờ rơi, băng rôn khuyến mãi, treo áp phích là một trong những cách thức truyền thông truyền thống nhưng vẫn hiệu quả nếu được áp dụng đúng cách.
  2. Bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và đăng bài vào các nhóm ẩm thực để giới thiệu quán của bạn đến cộng đồng.
  3. Xây dựng chương trình tích điểm thành viên tại cửa hàng, đây là một phần của chương trình khách hàng thân thiết.
Kinh doanh đồ ăn vặt cần xây dựng những chiến lược marketing nào?

Trên đây là bài viết của H2T FOOD về cách lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt cho người có ý định bắt đầu kinh doanh. Hi vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý cửa hàng của mình, đặc biệt là về việc sử dụng nền tảng quản lý bán hàng để tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh. Chúc bạn thành công trong dự định kinh doanh sắp tới.

Bình luận

Trang chủ Danh mục Facebook Zalo Tài khoản