Tư vấn: Các chi phí khi mở nhà hàng, bao nhiêu vốn là đủ?

Góc chia sẻ Hiếu 11 - 04 - 2023

Khi có kế hoạch mở nhà hàng hoặc đầu tư vào các mô hình tương tự, câu hỏi thường được đặt ra là “Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn, các chi phí khi mở nhà hàng gồm những gì?” Để có một kế hoạch chi tiết và chính xác, bạn cần tính toán chi phí cho từng hạng mục, đưa ra dự tính về rủi ro và cân nhắc những biến động của thị trường trong tương lai gần. Bên dưới là những thông tin hữu ích mà H2T mang lại giúp bạn hoạch định chi phí một cách chính xác và sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Hãy cùng tham khảo nhé.

Chi phí dành cho mặt bằng

Với ngân sách mở nhà hàng, chi phí cho mặt bằng thường chiếm tới 30%. Vì vậy, phải rất cẩn thận cần được thực hiện trong quá trình này để tránh bị lãng phí hoặc rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”. Chi phí thuê mặt bằng có thể cao hoặc thấp tùy thuộc vào diện tích, vị trí, khả năng cải tạo và mật độ giao thông cũng như tình hình an ninh khu vực.

Nếu bạn muốn thuê một mặt bằng, hầu hết các chủ cho thuê sẽ yêu cầu đặt cọc từ 3 đến 6 tháng tiền thuê. Bạn cần chuẩn bị số tiền khá lớn trước khi bắt đầu kinh doanh. Thông thường, chi phí thuê mặt bằng trung bình dao động từ 15 triệu đến 30 triệu đồng mỗi tháng.

các chi phí khi mở nhà hàng: chi phí mặt bằng

Một lưu ý quan trọng khi tìm mặt bằng với giá tốt và vị trí đẹp là tính toán chi phí cho các hạng mục công trình phụ có sẵn và các đầu mục phải cải tạo để có thể đàm phán giá với chủ sở hữu. Ví dụ, nếu mặt bằng nhà hàng có bếp quá hẹp, không có nhà vệ sinh hoặc trần thấp, bạn có thể đề xuất giảm giá thuê để giảm một phần chi phí. Thời gian để xem xét và cân nhắc cũng cần phải dựa trên “độ đắt đỏ” của mặt bằng bạn đang có ý định thuê.

Chi phí dành cho trang trí nội thất

Một phần quan trọng trong việc mở nhà hàng là trang trí nội thất. Chi phí trang trí nội thất sẽ bao gồm tiền mua sắm bàn ghế, đồ trang trí tường, giấy dán, rèm cửa và các vật dụng, dụng cụ khác để tạo nên tính thẩm mỹ cho không gian quán. Tuy nhiên, chi phí trang trí nội thất sẽ phụ thuộc vào mức độ trang trí và lựa chọn vật dụng của quý khách, do đó chi phí này sẽ có sự khác biệt tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Việc lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng phù hợp cần dựa trên ngân sách của bạn vì đây là công đoạn không bắt buộc. Thông thường, chi phí cho trang trí nội thất chiếm từ 5% đến 10% tổng nguồn vốn. Một số hạng mục cụ thể mà bạn cần đầu tư bao gồm:

  • Chi phí sơn và sửa lại mặt bằng phụ thuộc vào quy mô và phong cách thiết kế của nhà hàng, thường dao động từ 15 đến 30 triệu đồng.
  • Nếu quý khách muốn mua sắm bàn ghế, khoảng 50 triệu đồng sẽ đủ để mua 20 bộ bàn ghế. Tuy nhiên, nếu quý khách muốn nhà hàng của mình có phong cách sang trọng và sử dụng bàn ghế làm bằng chất liệu gỗ cao cấp, chi phí này có thể lên đến 100 triệu đồng.
  • Chi phí sắm và sửa đồ trang trí phụ thuộc hoàn toàn vào phong cách thiết kế của nhà hàng. Có những nhà hàng sử dụng bát đũa, xoong chảo để trang trí và chỉ mất từ 5 đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng có những nhà hàng trưng bày đồ cổ, đồ trang trí quý hiếm khiến chi phí lên tới 200 triệu đồng.
  • Chi phí thuê nhân công trang trí nội thất nhà hàng thường rơi vào khoảng từ 50 đến 100 triệu đồng và được trả cho các đội thi công trang trí nội thất nhà hàng theo phương thức trọn gói.
các chi phí khi mở nhà hàng: chi phí dành cho trang trí nội thất

Chi phí trang trí nhà hàng sẽ phụ thuộc vào quy mô và phong cách kinh doanh của bạn. Với những nhà hàng đơn giản và không yêu cầu cao về nội thất, chi phí trang trí không quá đáng kể. Tuy nhiên, với những nhà hàng mục tiêu phục vụ khách hàng tầng lớp cao, yêu cầu về nội thất và các vật dụng trang trí sẽ cao hơn. Dù kinh doanh mô hình nhà hàng nào, bạn cũng nên đầu tư vào nội thất có chất lượng phù hợp để tránh tình trạng thay thế hay sửa chữa liên tục trong tương lai.

Chi phí dành cho thiết bị công cụ dụng cụ

Để tiết kiệm chi phí trong dài hạn, các thiết bị và dụng cụ trong nhà hàng như xoong chảo, tủ đông, bếp, bát đũa, bar, máy pha chế… nên được chọn lựa cẩn thận để đảm bảo chất lượng cao và độ bền bỉ.

Để tránh tốn chi phí và không gây lãng phí, bạn nên mua sắm vật dụng từ các thương hiệu uy tín và tính toán số lượng cần thiết một cách kỹ lưỡng, tránh mua thừa và tốn chi phí cất giữ và bảo quản.

Phần cứng

Khu phục vụ khách hàng

Các vật dụng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và tác động trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng tại quán là rất quan trọng, do đó cần được lựa chọn kỹ lưỡng. Chi phí cho những vật dụng này được hoạch định cụ thể như sau:

  • Quạt / Điều hòa: khoảng từ 6 đến 10 triệu đồng/chiếc
  • Hộp đựng bát đũa, giấy ăn, gia vị: khoảng từ 2.5 đến 3.5 triệu đồng
  • Rèm cửa, thảm lau chân: khoảng từ 4 đến 5 triệu đồng
các chi phí khi mở nhà hàng: chi phí phần cứng

Khu vực bếp

Khu vực bếp là một trong những nơi quan trọng nhất trong nhà hàng, đặc biệt là khi cần trang bị các thiết bị điện tử và dụng cụ nấu nướng chuyên dụng để tăng tốc độ bán hàng. Dưới đây là một số vật dụng cơ bản dành cho khu vực bếp:

  • Tủ đông, tủ lạnh: từ 60 đến 80 triệu đồng
  • Tủ đựng bát đũa, xoong nồi: từ 12 đến 20 triệu đồng
  • Bát đũa, xoong nồi, và các vật dụng nấu các món đồ nướng: từ 25 đến 35 triệu đồng
  • Hệ thống hút mùi, làm mát: 20 triệu đồng
  • Bếp gas, bếp điện: 25 triệu đồng
các chi phí khi mở nhà hàng: chi phí khu vực bếp

Trước khi đầu tư, quý khách cần liệt kê toàn bộ dụng cụ, đồ dùng cần mua sắm, số lượng, nơi mua giá tốt và mua của thương hiệu nào vì tổng chi phí chỉ riêng cho khu vực bếp đã lên tới khoảng 180 triệu đồng.

Phần mềm dành cho quản lý nhà hàng

Công cụ này sẽ giúp bạn quản lý nhà hàng hiệu quả với chi phí khá hợp lý. Một phần mềm quản lý nhà hàng đầy đủ tính năng có thể được sử dụng với giá chỉ từ 180.000đ đến 250.000đ/tháng, đồng thời ổn định và tương thích trên nhiều thiết bị.

Phần mềm này có nhiều tính năng ưu việt giúp quản lý doanh thu, tài chính và nguyên vật liệu từ xa mà không cần phải túc trực tại quán. Khách hàng có thể đặt hàng tại bàn qua mã QR hoặc nhân viên phục vụ có thể order qua ipad hoặc điện thoại. Thông tin order được tự động gửi đến quầy bar và khu vực bếp để giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng.

các chi phí khi mở nhà hàng: chi phí phần mềm quản lý nhà hàng

Chi phí dành cho nguyên vật liệu

Để tạo ấn tượng tốt đầu tiên với khách hàng, nhà hàng của bạn cần đảm bảo phục vụ chu đáo và đồ ăn tuyệt vời nhất. Đừng ngại nhập về những nguyên liệu tươi ngon, chất lượng cao để phục vụ thượng đế của bạn. Chỉ có như vậy, họ mới quay lại và giới thiệu cho bạn bè, người thân đến thưởng thức.

Sau giai đoạn khai trương, lượng khách đến sẽ giảm đáng kể, do đó bạn nên chờ đợi để tính toán chính xác lượng nguyên vật liệu cần nhập. Không nên lập kế hoạch quá chi tiết ở giai đoạn này vì nó có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu tình hình thực tế không như dự định.

các chi phí khi mở nhà hàng: Chi phí dành cho nguyên vật liệu

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể nhập về số lượng lớn và liệt kê chi tiết các nguyên liệu đã nhập như thịt gà, thịt trâu, thịt lợn đông lạnh và các gia vị có khả năng bảo quản tốt như tiêu, muối, dầu, hành, tỏi, ớt… Thông thường, khoản chi phí này rơi vào khoảng từ 12 đến 20 triệu đồng.

Chi phí dành cho nhân sự

Việc tuyển dụng nhân sự là một trong những khoản chi phí quan trọng nhất của nhà hàng. Chi phí này bao gồm chi phí tuyển dụng, đào tạo và lương. Nhiều chủ nhà hàng tiết kiệm bằng cách tuyển dụng người nhà hoặc đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội, trang tuyển dụng miễn phí khi không có nhu cầu tuyển nhân viên có chuyên môn cao hoặc nhiều kinh nghiệm.

Bình thường, chi phí để tuyển dụng và đào tạo một nhân viên phục vụ thường là khoảng 1 triệu đồng, còn đối với đầu bếp hoặc bếp trưởng thì có thể lên tới 3 triệu đồng mỗi người.

các chi phí khi mở nhà hàng: Chi phí dành cho nhân sự

Đặc điểm của bếp trưởng là người quản lý nhân viên khu chế biến và phân bổ công việc. Do đó, họ cần có kỹ năng quản lý tốt. Nếu quán của bạn có quy mô lớn, nên thuê các dịch vụ đào tạo chuyên sâu cho nhân viên để giúp họ giữ tác phong chuyên nghiệp và thái độ tốt khi phục vụ khách hàng.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn cho người mới bắt đầu

Chi phí dành cho marketing

Thường xuyên bị bỏ qua trong quá trình lập kế hoạch nhà hàng, chi phí marketing được nhiều chủ đầu tư coi nhẹ và cho rằng không đáng kể. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, bạn nên liệt kê và tính toán cụ thể các đầu mục quảng cáo, thiết kế băng rôn, in ấn tờ rơi… và phân bổ ngân sách một cách hợp lý. Chỉ khi đó, bạn mới có thể biết được khoản đầu tư nào hiệu quả, khoản nào chưa thực sự hợp lý.

các chi phí khi mở nhà hàng: Chi phí dành cho Marketing

Việc tính toán chi phí Marketing cũng giúp bạn đánh giá hiệu quả của các chiến dịch và điều chỉnh chiến lược phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh.

Chi phí khác

Các chi phí phát sinh gắn liền với hoạt động của quán như điện, nước, chi phí vệ sinh và an ninh khu vực là rất khó để xác định cụ thể ngay ban đầu vì chúng phụ thuộc vào quy mô và cách vận hành của quán.

Để có một con số chính xác, bạn nên tìm hiểu các nhà hàng hoặc quán ăn có quy mô tương tự để tham khảo. Thông thường, tổng chi phí phát sinh hàng tháng có thể dao động từ 10 đến 15 triệu đồng. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô và cách vận hành của quán. Việc tính toán và đánh giá chi phí phát sinh một cách chính xác sẽ giúp bạn tránh được các sai lầm trong quá trình quản lý chi phí và đảm bảo hiệu quả kinh doanh của nhà hàng.

Có thể bạn muốn biết bảng dự toán chi phí mở quán ăn, nhà hàng cho lần đầu tập tành kinh doanh.

Một số người đi trước cho rằng ngân sách cần thiết để mở một nhà hàng dao động từ 500 triệu đến 800 triệu đồng. Đây là một con số đáng kể và yêu cầu phân bổ ngân sách một cách hợp lý. Qua bài viết trên, H2T FOOD đã cho bạn biết được lập kế hoạch kinh doanh cụ thể cho nhà hàng sẽ giúp bạn kiểm soát các khoản đầu tư tốt hơn, biết được khoản nào đang hiệu quả và khoản nào cần hiệu chỉnh. Một bản dự trù chi phí càng chi tiết, bạn sẽ càng sử dụng ngân sách hiệu quả hơn giúp cho việc kinh doanh đạt nhiều thành công.

Bình luận

Trang chủ Danh mục Facebook Zalo Tài khoản